Article Detail Page Background

ททท. พาเสน่ห์ไทยรุกอินเดียใต้ จัดงาน "Amazing Thailand Festival 2024 @ Chennai” พร้อมปักธงส่งเสริม Film Tourism ชี้ศักยภาพประเทศไทย เหมาะกับภาพยนตร์อินเดียในทุกมิติ

30 กันยายน 2567
ข่าวกิจกรรม

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รุกตลาดอินเดีย จัดงาน "Amazing Thailand Festival 2024 @ Chennai” ณ Express Avenue Mall, Central Atrium เมืองเจนไน สาธารณรัฐอินเดีย เดินหน้าประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยด้วยการนำเสนออัตลักษณ์ท้องถิ่นและสินค้าการท่องเที่ยวตามแนวคิด 5 Must do in Thailand รวมถึงจัดแสดงกิจกรรมสาธิตเสน่ห์ไทย ทั้งด้านอาหาร แฟชั่นผ้าไทย ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ตลอดจนจับมือพันธมิตรจัดกิจกรรม Joint Promotion มอบสิทธิประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวแก่ผู้เข้าร่วมงานฯ พร้อมกันนี้ ททท. ยังได้จัดงาน The Amazing Thailand Night: Director’s Cut ในวันที่ 28 กันยายน 2567 เพื่อส่งเสริม Film Tourism ผลักดันประเทศไทยสู่ฐานะ Flim Destination โดยได้เชิญผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เข้าแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และมองหาโอกาสในการร่วมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยร่วมกันในอนาคต

นายรชา อารีพรรค กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน กล่าวว่า งาน Amazing Thailand Fest 2024 @ Chennai จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน 2567 ณ เมืองเจนไน สาธารณรัฐอินเดีย จะเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ตลอดจนเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-อินเดียครบรอบ 77 ปี ด้วย โดยมาตรการของรัฐบาลไทยในการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption) ให้แก่นักท่องเที่ยวอินเดีย เป็นปัจจัยสนับสนุนที่สามารถเพิ่มการตัดสินใจในการเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายสำหรับนักท่องเที่ยวอินเดีย และส่งผลให้การเดินทางของนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าสู่ประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขยายการบินระหว่างประเทศไทยและอินเดียที่คาดว่าจะส่งผลให้มีการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินระหว่าง 2 ประเทศในระยะอันใกล้ การจัดงานของ ททท. ในครั้งนี้ที่ได้นำเสนอ Film Tourism และเสน่ห์ไทยในหลากหลายรูปแบบคาดว่าจะสร้างแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวไทย และเกิดเป็นเรื่องราวความประทับใจที่ไม่มีวันสิ้นสุด ตามแนวคิดแคมเปญ "Amazing Thailand: your stories never end" ของ ททท. 

นายกิตติพงษ์  ประพัฒน์ทอง ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. กล่าวว่า งาน "Amazing Thailand Festival 2024 @ Chennai” ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นอกจาก ททท. จะประชาสัมพันธ์เสน่ห์ไทยผ่านกิจกรรมตามแนวคิด 5 Must Do in Thailand อาทิ กิจกรรมสาธิตมวยไทย การชิมอาหารไทย(ข้าวเหนียวมะม่วง) กิจกรรมการแต่งชุดไทย พร้อมทั้งแนะนำเมืองน่าเที่ยวเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์สำหรับวงการหนัง Tollywood โดยมีหน่วยงานพันธมิตร อาทิ การบินไทย ไทยแอร์เอเชีย เข้าร่วมงาน และกิจกรรม DIY ทำยาดมสมุนไพรไทย ททท. ยังต้องการต่อยอดสร้างการรับรู้และส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบ Film Tourism เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยที่พร้อมเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์ โดยเมืองเจนไน เมืองใหญ่อันดับ 4 ของอินเดีย เป็นเมืองหลวงของรัฐทมิฬนาฑูและเป็นศูนย์กลางด้านศิลปะและภาพยนตร์ของอินเดียใต้ ททท. จึงได้จัดงาน The Amazing Thailand Night : Director’s cut ณ Hyatt Regency Chennai Hotel ควบคู่กันด้วย โดยได้เชิญผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน Soft Power ภาพยนตร์ นายกุลเทพ นฤหล้า ผู้บริหารบริษัท Benetone Films และ Dinesh Mehta นักแสดงชาวอินเดีย เข้าร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์และมองหาโอกาสในการร่วมขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยวร่วมกันในอนาคต ทั้งยังได้เชิญผู้ประกอบการ Film Production Companies จำนวนกว่า 40 ราย และสื่อท้องถิ่น เข้าร่วมทำข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงานฯ ด้วย 

ประเทศไทยมีความพร้อมในการอำนวยการผลิตสื่อภาพยนตร์อย่างครบวงจร  มีอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความพร้อมด้านบุคคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญ มีความหลากหลายของทัศนียภาพและโลเคชั่นถ่ายทำ รวมไปถึงความใกล้ชิดทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมระหว่างอินเดียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย รูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) อัตราสูงสุดร้อยละ 20 ตลอดจนความสะดวกสบายในการเดินทางระหว่างประเทศ ด้วยเส้นทางบินตรงจากเมืองเจนไนและเมืองอื่น ๆ ยิ่งตอกย้ำความคุ้มค่าและเหมาะสมในการเลือกประเทศไทยเป็น Film Destination และเป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งเสริม Film Tourism สร้างความร่วมมือในการต่อยอดมิติการท่องเที่ยวจากภาพยนตร์ นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวมิติใหม่ ๆ และสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป โดยในปี 2567 ประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับคณะถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ จำนวน 309 เรื่อง ซึ่งรวมถึงภาพยนตร์โฆษณา สารคดี รายการท่องเที่ยว และมิวสิก วิดีโอจาก 32 ประเทศ ที่เดินทางเข้าถ่ายทำใน 55 จังหวัดทั่วประเทศไทย อาทิ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี ชลบุรี สมุทรปราการ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ พังงา และสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยแล้วกว่า 3,900 ล้านบาท 

ตลาดอินเดียเป็นอีกหนึ่งตลาดหลักระยะใกล้ที่มีสัญญาณการเติบโตที่ดีในปี 2567 ครองแชมป์ TOP 3 จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุด รองจากจีนและมาเลเซีย ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -20 กันยายน 2567 ทั้งสิ้น 1,471,543 คน ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองร้อยละ 75.77 และเป็นกลุ่มเดินทางครั้งแรกถึงร้อยละ 62.17 โดยนิยมเดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน ทำธุรกิจและฉลองแต่งงานหรือครบรอบแต่งงาน ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดียที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายและออกเดินทาง ได้แก่ กลุ่ม Family Millennials Health & Wellness Wedding & Honeymoon รวมถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่มีศักยภาพ (New Segment) ได้แก่ Women Travelers, Senior Citizen, Celebrations, Self-drive, Rejuvenating, Adventure และมีกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และพังงา เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 

นอกจากนี้ ด้วยปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดีย นโยบาย Connect India to the World ส่งเสริมให้พลเมืองออกเดินทางท่องเที่ยว และการกลับมาของจำนวนที่นั่งสายการบินร้อยละ 84 จากปี 2562 รวมทั้งมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้นักท่องเที่ยวอินเดียของรัฐบาลไทย และสัญญาณที่ดีของโอกาสด้านการบิน ทั้งการขยายเพดานบินระหว่างสองประเทศเป็น 42,000 ที่นั่งต่อสัปดาห์ จากเดิม 29,759 ที่นั่งต่อสัปดาห์ การเปิดตัวสายการบินใหม่ Akasa และการขยายเส้นทางเปิดเที่ยวบินใหม่สู่ประเทศไทย จำนวน 3 สายการบิน ได้แก่ สายการบิน Indigo เส้นทาง Hyderabad - Bangkok ความถี่ 1 เที่ยวบินต่อวัน, สายการบินไทย เส้นทาง Kochi - Bangkok โดยทำการบินทุกวันพุธ ศุกร์และอาทิตย์ วันละ 1 เที่ยวบิน, สายการบิน Thai AirAsia เส้นทาง Vishakhapatnam - Bangkok ให้บริการทุกวันอังคาร พฤหัสและอาทิตย์ ยิ่งตอกย้ำสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีและแนวโน้มที่สดใสของตลาดอินเดีย ซึ่งจะช่วยผลักดันเป้าหมายตลาดอินเดียอยู่ที่ 1.7 ล้านคน และสร้างรายได้ 80,870 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวล่าสุด

ททท. จัดงาน NAS SUMMIT BANGKOK 2025 อีเวนต์ระดับโลกของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์กว่า 1,000 ราย ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยไปทั่วโลก
ททท. ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดเม็กซิโกเที่ยวไทย ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ Thailand Special Deal พร้อมปลุกเสน่ห์ไทยในงาน Thai Festival Mexico 2025 เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโกในปี 2568
ททท. เผย ประชาชนใช้สิทธิจองที่พัก “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” เมืองหลักเต็มจำนวนแล้ว เชิญชวนใช้สิทธิ์เดินทางเมืองน่าเที่ยวต่อเนื่อง คาดหยุดยาววันแม่นักท่องเที่ยวไทยเดินทาง 3.16 ล้านคน-ครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ