Article Detail Page Background

ททท. รับเทรนด์ท่องเที่ยวใหม่ ส่งโครงการ “ชุมชนธรรมดา...น่าเที่ยว” เสริมแกร่งเศรษฐกิจ ฟื้นกระแสท่องเที่ยววิถีไทย

09 ตุลาคม 2565
ข่าวองค์กร

เย็นนี้ (7 ตุลาคม 2565) นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ชุมชนธรรมดา...น่าเที่ยว” ณ ชุมชนบางลำพู เขตพระนคร กรุงเทพฯ  โดยมีนายศานนท์  หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลตำรวจตรีหม่อมหลวง สันธิกร วรวรรณ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี  ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) นายชลทิตย์ ไชยจันทร์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาทรัพย์สินมีค่าของรัฐ นางสาวปานทิพย์ ลิกขะไชย ประธานชมรมเกสรลำพู นายเปรมณัช สุวรรณานนท์ นักแสดงและพิธีกร ให้เกียรติเข้าร่วมงานและพูดคุย เพื่อกระตุ้นการเดินทาง รับเทรนด์ท่องเที่ยวหลังโควิด-19 สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเดินทางแสวงหาคุณค่าของการท่องเที่ยว (Meaningful Travel) ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยววิถีไทยและชุมชน พร้อมนำร่องยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสู่มาตรฐานสากลใน 15 ชุมชนต้นแบบทั่วประเทศ 

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวก็เปลี่ยนสู่มิติใหม่ การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การท่องเที่ยววิถีไทยและการท่องเที่ยวชุมชน กลายเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในการเรียนรู้ท้องถิ่นผ่านเรื่องราว (Story-Telling) และแสวงหาคุณค่าและความหมายในการออกเดินทางท่องเที่ยว (Meaningful Travel) ประกอบกับช่วงเวลานี้หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทางมากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ททท. จึงได้วางกลยุทธ์ผลักดันให้มีการยกระดับชุมชน เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมอย่างมีคุณภาพระดับสากลตามเป้าหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล และสอดรับกับแผนวิสาหกิจองค์กร ททท. ที่วางกลยุทธ์เพื่อสร้างคุณค่าและยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเชื่อมโยงทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการ และชุมชนท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างต้นแบบเพื่อเพิ่มศักยภาพของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ให้มีมาตรฐานและคุณภาพทั่วทั้งอุตสาหกรรมด้วย Smart Tourism โดยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของนักท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาการตลาดและให้การท่องเที่ยวชุมชนเป็นสะพานเชื่อมระหว่างชุมชนกับนักท่องเที่ยวในแง่มุมของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรม สร้างความภาคภูมิใจของคนในท้องถิ่น ก่อให้เกิดความสุขทั้งคนในชุมชน และแขกผู้มาเยือนอย่างยั่งยืน
 

ในการนี้ เพื่อตอบรับพฤติกรรมและกระแสการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 ททท. จึงได้ดำเนินโครงการ “ชุมชนธรรมดา...น่าเที่ยว” โดยร่วมกับพันธมิตรภาคท่องเที่ยวต่างๆ  อาทิ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) บริษัทนำเที่ยวต่างๆ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในวันธรรมดา เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีศักยภาพทั่วประเทศไทย โดยคัดเลือก ชุมชนท่องเที่ยวจาก 5 ภูมิภาค จำนวน 15 ชุมชน ได้แก่ 
• ภาคเหนือ ประกอบด้วย ชุมชนท่าชัย จ.สุโขทัย, ชุมชนบ้านบึงกระจังงาม จ.นครสวรรค์ และชุมชนออนใต้ จ.เชียงใหม่  
• ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเดื่อ จ.หนองคาย, ชุมชนบ้านโคกเมือง จ.บุรีรัมย์ และชุมชนสุขสมบูรณ์ จ.นครราชสีมา 
• ภาคตะวันออก ประกอบด้วย ชุมชนบางกอบัว จ.สมุทรปราการ, ชุมชนธรรมชาติล่าง จ.ตราด และชุมชนบ้านทะเลน้อย จ.ระยอง
• ภาคกลาง ประกอบด้วย ชุมชนบางลำพู กรุงเทพฯ,  ชุมชนคลองตาจ่า จ.สมุทรสงคราม และชุมชนบ้านพุแค ตลาดหัวปลี จ.สระบุรี
•ภาคใต้ ประกอบด้วย ชุมชนจุฬาภรณ์พัฒนา 9 จ.ยะลา, ชุมชนบ้านแหลม จ.นครศรีธรรมชาติ และชุมชนบ้านหัวเขา อ.สิงห์นคร จ.สงขลา 
นอกจากนี้ยังได้จัดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง ระหว่างชุมชน และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียง นำเสนอผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อหมุดหมายในการส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่า แตกต่างและ
น่าประทับใจ

ภายในพิธีแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การแสดงสุดพิเศษจากนักเรียนที่พักอาศัยภายในชุมชน เช่น การแสดงดนตรีไทย “ขิม” ,การแสดงแสดงแม่ไม้มวยไทย, การแสดงโขน ชุด หนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา และกิจกรรม Workshop ของดีชุมชน  เช่น การทำขนมเกสรลำพู การทำดอกไม้จากมะกรูด และการทำหัวสิงโต ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมทัศนศึกษาเยี่ยมชมชุมชนตามเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ โดยมีไกด์รุ่นเยาว์ของชุมชนทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์นำทาง และกิจกรรม Online Marketing Campaign เชิญชวนให้เหล่า Influencer และ Blogger สาขาท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ออกเดินทางตามหาแรงบันดาลใจ สร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ ในชุมชนท่องเที่ยว 15 ชุมชนของโครงการฯ พร้อมนำเสนอประชาสัมพันธ์คอนเทนต์ท่องเที่ยวผ่านโซเชียลมีเดียของตนเอง เพื่อลุ้นรับของรางวัลสุดพิเศษจากโครงการ จำนวน 55 รางวัล ได้แก่ รางวัลโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy Tab S6 Lite 64GB จำนวน 5 รางวัล และ Voucher สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว  จำนวน 50 รางวัล ร่วมสนุกได้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2565 – 30 พฤศจิกายน 2565 

ทั้งนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม โครงการ “ชุมชนธรรมดา...น่าเที่ยว”  ได้ที่ www.tourismthailand.org/amazingvillage หรือ โทร. 1672 Travel Buddy

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวล่าสุด

ททท. จัดงาน NAS SUMMIT BANGKOK 2025 อีเวนต์ระดับโลกของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์กว่า 1,000 ราย ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยไปทั่วโลก
ททท. ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดเม็กซิโกเที่ยวไทย ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ Thailand Special Deal พร้อมปลุกเสน่ห์ไทยในงาน Thai Festival Mexico 2025 เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโกในปี 2568

ข่าวที่น่าสนใจ