Article Detail Page Background

ททท. ต่อยอดไอเดียรักษ์โลก ชุบชีวิตสื่อโฆษณาหมดอายุสู่ชีวิตใหม่หน้าที่ใหม่ เพื่อลดขยะให้กับโลกใบนี้

24 พฤษภาคม 2562
ข่าวองค์กร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งนโยบาย “ลดโลกเลอะ” ภายในองค์กรด้วยการรับผิดชอบต่อสื่อโฆษณาของ ททท. ที่หมดอายุ แปรสภาพเพื่อการใช้งานหน้าที่ใหม่ หวังลดขยะที่ ททท. สร้างขึ้นเอง โดยนำผลงานต้นแบบจากโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการท่องเที่ยว (TAT Innovation) ) ปี 2560 สู่การผลิตใช้อย่างจริงจังภายในองค์กร

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้ส่งเสริมให้พนักงานในองค์กร มีการคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรมเพื่อกระตุ้นให้นำแนวคิดต่าง ๆ มาพัฒนาและแก้ปัญหาการทำงานเพื่อมุ่งไปสู่องค์กรสมรรถนะสูง โดยโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการท่องเที่ยว ได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งโครงการที่ได้รับรางวัลจะได้นำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ททท. ได้นำ “โครงการ Banner Buster” ที่ได้รับรางวัล “กรรมการชมชอบ” จากการประกวด TAT Innovation Excellence 2017 สู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง โดยโครงการดังกล่าว  มีแนวคิดในการนำวัสดุจากสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ที่หมดอายุการใช้งาน เช่น ไวนิลจากสื่อกลางแจ้งและในร่ม โปสเตอร์โฆษณา แผ่นโรลอัพ แล้วกลายเป็นขยะ มาเปลี่ยนหน้าที่ใหม่เป็นถุง กระเป๋า แฟ้มเอกสาร ซึ่งเป็นสิ่งของที่ ททท. ใช้งานเป็นประจำ เพื่อลดขยะที่ ททท. สร้างขึ้นเอง และยังสามารถกลับมาเป็นสื่อโฆษณาได้อีกครั้ง

สำหรับโครงการ Banner Buster ได้มีการศึกษาและพัฒนารูปแบบของการนำวัสดุจากสื่อโฆษณาที่หมดอายุจากกรณีต่าง ๆ เช่น  การเปลี่ยนแคมเปญ การปรับตราสัญลักษณ์ รวมไปถึงโปสเตอร์ที่ไม่ผ่านการตรวจคุณภาพ เป็นต้น เพื่อชุบชีวิตให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง แต่เนื่องจากวัสดุแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จึงมีวิธีการนำมาผลิตเป็นถุง กระเป๋าที่ต่างกันด้วย โดยได้มีการทดลองใช้และให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการผลิตและนำไปใช้ครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ครั้งที่ 39 ณ สวนลุมพินี ซึ่งมีการจัดซุ้มกิจกรรม DIY พับถุงจากโปสเตอร์ และให้ผู้เข้าร่วมงานได้นำไปใช้ รวมไปถึงมอบกระเป๋าที่ผลิตจากไวนิลโฆษณาแด่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์) ผู้ว่าการ ททท. และผู้บริหาร เพื่อทดลองใช้อีกด้วย และเมื่อวันคล้ายวันสถาปนา ททท. (วันที่ 18 มีนาคม 2562) ได้นำถุงที่พับจากโปสเตอร์มาบรรจุของที่ระลึกมอบแก่ผู้ร่วมงาน ซึ่งเป็นการใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  นอกจากนี้ ยังได้ออกแบบป้ายสื่อความหมายถึงที่มาของกระเป๋าหรือถุงเพื่อติดบนทุกชิ้นงาน เพื่อสร้างความเข้าใจสำหรับผู้นำไปใช้งานอีกด้วย ทั้งนี้ ททท. ได้วางเป้าหมายให้เกิดการใช้งานภายในองค์กร เช่น การใช้เป็นของที่ระลึกแก่สื่อมวลชน ผู้เข้าร่วมประชุม ผู้เยี่ยมชม และใช้ในชีวิตประจำวันของพนักงาน ซึ่งนอกจากจะลดขยะที่เกิดจาก ททท. แล้ว ยังช่วยให้ลดการใช้ถุงพลาสติกและสามารถนำทรัพยากรมาใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด พร้อมทั้งช่วยลดภาระให้กับสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวและโลกได้อีกทางหนึ่ง

 

ทั้งนี้ ททท. ได้ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบหรือ Responsible Tourism โดยได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญในการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยได้รณรงค์การลดการสร้างขยะภายในองค์กรโดยเฉพาะขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use plastics) อาทิ ขวดพลาสติก ถุงพลาสติก หลอด ฝาครอบแก้วกาแฟ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวล่าสุด

ททท. จัดงาน NAS SUMMIT BANGKOK 2025 อีเวนต์ระดับโลกของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์กว่า 1,000 ราย ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยไปทั่วโลก
ททท. ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดเม็กซิโกเที่ยวไทย ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ Thailand Special Deal พร้อมปลุกเสน่ห์ไทยในงาน Thai Festival Mexico 2025 เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโกในปี 2568

ข่าวที่น่าสนใจ