Article Detail Page Background

ททท. สรุปทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของไทยปี ๒๕๕๙ เน้นมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

07 กรกฎาคม 2558
ข่าวองค์กร

     ททท. ตั้งเป้าปี ๕๙ ขานรับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก พร้อมยกระดับภาพลักษณ์ “ควอลิตี้ เลเชอร์ เดสติเนชั่น” เพิ่มค่าใช้จ่ายนักท่องเที่ยว โดยใช้วิถีไทยเป็นจุดขาย ควบคู่คุณภาพ สร้างสมดุลด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยวของประเทศ

    เย็นวันนี้ (๖ กรกฎาคม ๒๕๕๘) ที่ห้องเพลนารี ฮอลล์ ๒ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดประชุมภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หน่วยงานผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในหลายภาคส่วนโดยมีนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานในงาน พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการ ททท.  แขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน ผู้บริหารและพนักงาน ททท.  เข้าร่วมเพื่อรับฟังทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของ ททท. ปี ๒๕๕๙ ซึ่งผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนตั้งแต่ปลายปี ๒๕๕๗ ตั้งแต่การยกร่างเป้าหมายองค์กร กรอบงบประมาณที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ททท. และในระหว่างปี ๒๕๕๘ มีการประชุมคณะกรรมการกำกับและวางนโยบายแผนปฎิบัติการ เพื่อกำหนดกรอบแนวคิด มีการประชุมภูมิภาคตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศ การประชุมโฟกัสกรุ๊ปกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการระดมความคิดเห็นและรวบรวมข้อเสนอแนะเบื้องต้นเข้าสู่ที่ประชุมแผนปฏิบัติการ ททท. ระหว่างวันที่ ๒๙ มิถุนายน – ๒ กรกฎาคม ณ ศูนย์ประชุมบางแสนเฮอริเทจ จังหวัดชลบุรีที่ผ่านมา  

     นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา รักษาการผู้ว่าการ ททท. ได้นำเสนอสรุปกระบวนการจัดทำแผนการท่องเที่ยวของ ททท. จะมีความเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนวิสาหกิจ ททท. พ.ศ. ๒๕๕๗ - ๒๕๕๙ (ฉบับทบทวน ปี ๒๕๕๙) ข้อมูลการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกและภายในที่สำคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินงานของ ททท. ทั้งยังนำนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ให้ความสำคัญเรื่องการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน มีคุณภาพ กระจายรายได้และทำให้คนรักประเทศไทย รวมถึงนโยบายของประธานกรรมการ ททท. ที่เน้นเรื่องการดูแลความปลอดภัย สุขอนามัย สร้างความร่วมมือ การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด คำนึงถึงห่วงโซ่อุปทานและการบริหารจัดการเชิงคุณภาพมาแปลงสู่การปฎิบัติมากยิ่งขึ้น  

     ในปีหน้า จะเป็นก้าวใหม่แห่งการส่งเสริมตลาด ซึ่งจะสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ปฏิรูปการท่องเที่ยวซึ่งผ่านคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติแล้ว โดย ททท. จะเน้นผสานความร่วมมือด้านการตลาดอย่างเป็นองค์รวมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน เพื่อช่วยกันยกระดับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยมุ่งสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน (Quality Leisure Destination through Thainess) ภายใต้เป้าหมายอัตราการเติบโตของรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ ๘ ทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศ ประมาณเม็ดเงิน ๒.๓ ล้านล้านบาท

     ทิศทางการส่งเสริมตลาดต่างประเทศของ ททท. ในปี ๒๕๕๙ จะดำเนินการภายใต้ ๕ กลยุทธ์หลักได้แก่ กลยุทธ์ปรับภาพลักษณ์และขยายการรับรู้คุณค่า Happiness You Can Share กลยุทธ์สร้างสรรค์สินค้าเชิงคุณค่า กลยุทธ์ขยายการตลาดกลุ่มความสนใจพิเศษ กลยุทธ์กระตุ้นการใช้จ่ายกลุ่มตลาดระดับกลางและระดับบน กลยุทธ์ส่งเสริมจุดขายที่แตกต่างเชื่อมโยง AEC เพื่อให้มีรายได้จากวิถีไทยซึ่งเป็นจุดขายที่แตกต่าง โดยจะสื่อสารเน้นสร้างเรื่องราว Discover Amazing Stories ที่สะท้อนความเป็นไทยให้เกิดการมีส่วนร่วม และขยายการรับรู้คุณค่า บอกต่อ การนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวเน้นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่ม สร้างสรรค์สินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้นักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วม รวมทั้งมีการทำตลาดอย่างมีโฟกัสที่ชัดเจนเพื่อความได้เปรียบเชิงการแข่งขันและมองเป้าหมายการทำงานที่ตอบสนองแผนวิสาหกิจให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล คุ้มค่าเงินลงทุนและเชื่อว่าจะเป็นการรักษาระดับการเติบโตของรายได้ให้อยู่ในอันดับ ๑ ใน ๓ ของเอเชีย

     ขณะที่การส่งเสริมตลาดในประเทศ จะดำเนินการภายใต้กลยุทธ์หลักๆ ได้แก่ กลยุทธ์สร้างกระแสความรัก ภาคภูมิใจในความเป็นไทย กลยุทธ์กระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ กลยุทธ์กระจายพื้นที่และช่วงเวลา เน้นการกระจายตัวในพื้นที่เมืองรอง การกระจายตัวในช่วงเทศกาล วันธรรมดาและนอกฤดูกาล  เจาะกลุ่ม คนรุ่นใหม่(Young Generation - Gen Y)  กลุ่มคู่แต่งงานที่ยังไม่มีบุตร (Double Incomes No Kids – DINKs) กลุ่มสตรี และผู้สูงวัย เพื่อเพิ่มสัดส่วนการเดินทางในวันธรรมดาไม่น้อยกว่า ร้อยละ ๓๓ และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มกระแสหลัก ครอบครัว – เยาวชน โดยจะสื่อสารกระตุ้นทุกกลุ่มตลาดให้ออกเดินทางจริงผ่านคุณค่าของ ๕ ภูมิภาคเพื่อค้นหาประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ต่อยอดการกระจายตัวสู่การท่องเที่ยวจังหวัดเมืองรองตามพื้นที่ท่องเที่ยวโดยผนวกเส้นทางเชื่อมโยงกับ ๑๒ เมืองต้องห้าม...พลาด ซึ่งได้กระแสตอบรับอย่างดีจากปีที่ผ่านมา นอกจากนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว (Green Tourism)  ต่อยอดแนวคิด “7 greens concept” เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้สังคมและรักษาสิ่งแวดล้อม ในมิติของการสร้างสมดุลที่ยั่งยืน 

 

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวล่าสุด

ททท. จัดงาน NAS SUMMIT BANGKOK 2025 อีเวนต์ระดับโลกของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์กว่า 1,000 ราย ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยไปทั่วโลก
ททท. ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดเม็กซิโกเที่ยวไทย ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ Thailand Special Deal พร้อมปลุกเสน่ห์ไทยในงาน Thai Festival Mexico 2025 เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโกในปี 2568
ททท. เผย ประชาชนใช้สิทธิจองที่พัก “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” เมืองหลักเต็มจำนวนแล้ว เชิญชวนใช้สิทธิ์เดินทางเมืองน่าเที่ยวต่อเนื่อง คาดหยุดยาววันแม่นักท่องเที่ยวไทยเดินทาง 3.16 ล้านคน-ครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ