Article Detail Page Background

ททท. แถลงข่าว ผลวิจัยภาพลักษณ์ “ไทยยังอะเมซิ่งอยู่จริงหรือ”

31 กรกฎาคม 2555
ข่าวองค์กร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงเมื่อวันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2555 ถึงผลการวิจัยจากโครงการศึกษาภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในสายตาของนักท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ หรือ Thailand Destination Image โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 14 ประเทศ ประเทศละประมาณ 250 ตัวอย่าง รวมเป็นตัวอย่างทั้งสิ้น 3,640 ตัวอย่าง

ในการนี้ ททท. ได้มอบหมายให้บริษัทยูเรก้า คอนซัลติ้ง จำกัด เป็นที่ปรึกษา ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้น 8 เดือน ดำเนินการสำรวจทั้งวิธีเชิงปริมาณและวิธีเชิงคุณภาพ โดยค้นหาความเป็นตัวตนและการมองภาพลักษณ์ประเทศไทยจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งที่เคยมาซ้ำ มาเที่ยวเป็นครั้งแรก และยังไม่เคยมาเที่ยวแต่รู้จักประเทศไทย นักท่องเที่ยวเหล่านี้สุ่มตัวอย่างจากประเทศที่มีสำนักงานสาขาของ ททท. ได้แก่ มาเลเซีย, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ฮ่องกง, สหรัฐอเมริกา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ออสเตรเลีย, จีน, เกาหลี, อินเดีย, รัสเซีย, เยอรมนี, สวีเดน และอิตาลี

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า “โครงการนี้เป็นการทบทวนตรวจสอบข้อมูลในปัจจุบัน ที่สะท้อนภาพความเข้าใจ ความเชื่อ ความคาดหวังของนักท่องเที่ยวที่มีต่อประเทศไทย โดยมุ่งหวังว่าจะนำผลการศึกษามาประกอบการจัดทำแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันเปลี่ยน และการแข่งขันที่สูงขึ้น”

นอกจากการวิเคราะห์เนื้อหาจากข้อมูลเรื่องเล่า การใช้คำหลัก และภาพวาดแล้ว การวิจัยครั้งนี้ได้เติมเต็มด้วยวิธีวิจัยแบบ Netnography ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีและพฤติกรรมสังคมออนไลน์ ติดตามพฤติกรรมจริงของนักท่องเที่ยว ด้วยแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ไอโฟนและ iPad ซึ่งนักท่องเที่ยวได้บันทึกประสบการณ์การท่องเที่ยวของตนผ่านแอพพลิเคชั่นนั้น

ภาพลักษณ์ของไทยในแง่มุมต่างๆ ที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ความคุ้มค่า หรือ Value for money ตลอดจนเรื่อง Amazing Thailand และ Sea Sun Sand ยังคงปรากฏชัดในงานวิจัยนี้ หากแต่แปรเปลี่ยนความหมายไปในมิติที่ลึกซึ้งมากขึ้น อันเป็นผลมาจากประสบการณ์โดยตรงผนวกสื่อออนไลน์ ซึ่งในงานวิจัยนี้บ่งชี้ว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลทำให้นักท่องเที่ยวทั้งที่เคยมาและไม่เคยมามองภาพลักษณ์ไทยไม่ต่างกัน

นายพงศธร เกษสำลี รองผู้ว่าการ ททท. ด้านนโยบายและแผน ได้กล่าวเสริมว่า “เมื่อผลการวิจัยบ่งชี้ว่านักท่องเที่ยวรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทยผ่านสื่อออนไลน์ และ Social media มากขึ้น เราจึงจำเป็นต้องปรับตัวในด้านการสื่อสารการตลาดโดยมุ่งส่งเสริมการตลาด Online (Digital Marketing)  เพื่อเน้นย้ำภาพของการเป็นแหลงท่องเที่ยวคุณภาพผ่านเว็บไซต์  ททท.   รวมทั้งจะดำเนินการพัฒนาและประยุกต์สื่อสังคมออนไลน์และใช้ new media ต่างๆ  อาทิ การพัฒนาแอพลิเคชั่น การพัฒนาการบริการ Location-Based Social Networking Service  และ เกมส์ออนไลน์ (Gamification) ที่ใช้เอกลักษณ์ ความเป็นไทย เข้ามาเสริมในส่วนการทำการตลาดเชิงรุกในทุกรูปแบบ”

ผศ. ดร. จุฑามาศ วิศาลสิงห์ ผู้อำนวยการโครงการ ในนามบริษัทยูเรก้า คอนซัลติ้ง จำกัด ได้กล่าวสรุปว่า “นักการตลาดสามารถนำผลนี้ไปเป็นจุดเริ่มต้นต่อการทำความเข้าใจว่า นักท่องเที่ยวเห็นภาพเราเป็นอย่างไร และมีอะไรที่เราอาจมิได้เป็นในสายตานักท่องเที่ยว ดังนั้น กลยุทธ์ที่มุ่งหวังให้เกิดการสร้างภาพหนึ่งๆ ให้ได้นั้น นักการตลาดต้องกำหนดแผนการสร้างภาพและตอกย้ำภาพนั้นๆ ให้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้ความพยายามมากกว่าเพียง “ส่งเสริม” 

อ.ณฤดี  คริสธานินทร์  ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า  สิ่งหนึ่งที่เราพบคือ นักท่องเที่ยวเริ่มมองหาคุณค่าจากการเสพประสบการณ์ในการท่องเที่ยวมากขึ้น แม้ว่านักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยซ้ำ และมาครั้งแรก มองภาพลักษณ์ประเทศไทยเหมือนกัน คือ มหัศจรรย์ (Amazing) การต้อนรับขับสู้ (Welcoming)  แต่สิ่งที่นักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยหลายครั้งสัมผัสได้แตกต่างคือ Happy Spirit ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินกลยุทธ์ ในการนำเสนอภาพลักษณ์ประเทศไทยได้

...“ข้อมูลเชิงวิชาการจากการศึกษาวิจัยที่นำเสนอนี้ จะนำสู่การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย สามารถกำหนดทิศทาง นโยบายการดำเนินงานให้สอดคล้องเชื่อมโยงกัน เพื่อให้เกิดความชัดเจนของภาพลักษณ์ความเป็นไทย ที่จะประทับใจแก่แขกผู้มาเยือน รวมทั้งแก้ไขปรับปรุงภาพลักษณ์เชิงลบให้ดีขึ้น ด้วยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ชาวต่างชาติที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น” ผู้ว่า ททท. กล่าวในที่สุด

*สื่อมวลชนสามารถ Download ข้อมูลวิจัยได้ที่ www.etatjournal.com

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ

กองวิจัยการตลาด ททท.

โทร. (66) 0 2250 5500 ต่อ. 2620-2

บริษัทยูเรก้า คอนซัลติ้ง จำกัด

โทร. 085 909 5560

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

ข่าวล่าสุด

ททท. จัดงาน NAS SUMMIT BANGKOK 2025 อีเวนต์ระดับโลกของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์กว่า 1,000 ราย ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยไปทั่วโลก
ททท. ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดเม็กซิโกเที่ยวไทย ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ Thailand Special Deal พร้อมปลุกเสน่ห์ไทยในงาน Thai Festival Mexico 2025 เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโกในปี 2568

ข่าวที่น่าสนใจ