Article Detail Page Background

ททท. เปิดตัวเกม “Smile Land” บนสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ค และเกมแอพพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์ม ยอดนิยม ทั้งไอโฟน แอนดรอยด์ ไอแพด และโนเกีย

21 มิถุนายน 2554
ข่าวเศรษฐกิจ

บ่ายวันนี้ (21 มิถุนายน 2554) ณ Digital Gateway ชั้น 4 สยามสแควร์  นายสุรพล   เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวเกม “Smile Land” ซึ่งเป็นเกมในรูป Social Media โดย นายสุรพล เปิดเผยว่า “ททท. ได้ริเริ่มและดำเนินการด้านการส่งเสริมการตลาดด้วยกลยุทธ์ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย โดยสื่อดิจิตอลเป็นสื่อใหม่ที่เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความรู้และรายได้สูง สามารถเข้าถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์และขยายฐานนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีความภักดีต่อแบรนด์ “Amazing Thailand” อีกทั้งการทำตลาดออนไลน์ยังสามารถวัดผลการดำเนินงานได้ จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ ททท. ยังคงทำตลาดผ่านสื่อดิจิตอลอย่างต่อเนื่องมากขึ้น”

“ในปี 2553 ที่ผ่านมา การดำเนินงานทำตลาดออนไลน์บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดย ททท. ได้รับรางวัล PATA GOLD AWARD 2011 จัดโดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย – แฟซิฟิก จากแคมเปญ Amazing Thailand Social Networking ในหมวดการตลาดสาขา Marketing – Primary Government Destination (ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเป็นแฟนบนเฟซบุ๊ค @Amazing และติดตามในทวิตเตอร์ @Go2Thailand และ @ThailandFanClub มากกว่า 200,000 คน) รวมทั้งความสำเร็จในการทำการตลาดผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น Amazing Thailand ในแพลตฟอร์มยอดนิยมทั้งไอโฟน แบล็คเบอร์รี่ แอนดรอยด์ ไอแพด และโนเกีย จากจำนวนผู้ดาวน์โหลดทั่วโลกตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 จนถึงปัจจุบันแล้วมากกว่า 200,000 ดาวน์โหลด และมีจำนวนผู้ชมแล้วมากกว่า 20 ล้านครั้ง ในระยะเพียง 5 เดือนนับจากวันที่เริ่มเปิดตัวโมบายแอพพลิเคชั่นนี้” นายสุรพล กล่าวเพิ่มเติม

เกม Smile Land คนทั่วโลกสามารถเข้ามาเล่นเกมนี้ได้ผ่านทางเฟซบุ๊ค ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 700 ล้านคน  และยังมีมินิเกมบนอุปกรณ์ที่แสดงผลต่าง ๆ (device) เพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย และผลของการเล่นทั้งคะแนนและของสะสมก็จะถูกส่งไปที่เกมหลัก Smile Land บนเฟซบุ๊คของแต่ละผู้เล่นอีกด้วย โดยรูปแบบเกมมีทั้งหมด 5 เกม ได้แก่

เกมที่ 1 : “Tuk Tuk Racing” บนเว็บไซต์ www.tourismthailand.org ซึ่งเป็นเกมเพื่อค้นหาสุดยอดคนขับรถตุ๊กตุ๊ก โดยผู้เล่นต้องขับรถตุ๊กตุ๊กให้ถึงที่หมายให้เร็วที่สุด โดยระหว่างทางจะมีสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งผู้เล่นต้องคอยระมัดระวังและจะมีตัวช่วยพิเศษคอยช่วยให้ถึงจุดหมายปลายทางให้เร็วขึ้น

 เกมที่ 2 : “Somtam Sukjai” สำหรับผู้ใช้ไอแพด สามารถดาวน์โหลดได้จากไอแพดแอพสโตร์ ซึ่งเป็นเกมทำอาหารไทย ที่ผู้เล่นต้องหาและเลือกส่วนประกอบอาหารให้ถูกต้องตามที่แสดงไว้ในแต่ละเมนู โดยเมนูอาหารไทยจะแสดงออกมาเรื่อยๆ ซึ่งผู้เล่นจะต้องเลือกส่วนประกอบอาหารให้ถูกต้องครบถ้วนและให้ทันเวลาที่มีจำกัดขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทั้ง 2 มินิเกมนี้ (Tuk Tuk Racing และ Somtam Sukjai) นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเล่นได้แล้ววันนี้

สำหรับอีก 3 มินิเกม คือ “Muay Thai” สำหรับผู้ใช้ไอโฟน ซึ่งเป็นเกมเพื่อค้นหาสุดยอดนักมวยไทย , “Siam Tempo” สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยน์ และ “Siam Fun Fair” สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนของโนเกียจะเปิดให้เล่นในเดือนกันยายนปีนี้

ททท. คาดว่าเกม Smile Land นี้จะเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก สามารถสร้างการรับรู้และการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทยไปยังนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านคน และเพิ่มจำนวนฐานข้อมูลนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกไม่ต่ำกว่า 2 เท่า จากปัจจุบันมีจำนวน      5 แสนคน เพิ่มเป็น 1 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ ตลอดจนเพิ่มความถี่ในการใช้งานและการเข้าถึงสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คและโมบายแอพพลิเคชั่นของ ททท. อีกด้วย

การเปิดตัว Smile Land ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คเกมมิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญในการต่อยอดดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งของ  ททท. โดยคาดหวังว่าการตลาดในรูปแบบของเกมนี้จะสร้างความน่าสนใจในการท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบใหม่ ในลักษณะ Virtual Traveling Experience ด้วยการตกแต่งตัว Avatar ของตัวผู้เล่นเอง และตามหา item ให้ครบตามภารกิจในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆภายในเกม ซึ่งมีมากกว่า 200 แห่ง นอกเหนือจากความสนุกสนานแล้วยังเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ที่ดี และจิตสำนึกให้เห็นคุณค่าของการท่องเที่ยวไทยให้มากยิ่งขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก และผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกกว่า 300 ล้านคน

ทั้งหมดนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญของ ททท. ในการยกระดับองค์กรสู่ยุคดิจิตอลอย่างแท้จริง ตอบสนองพฤติกรรมและเทรนด์ของการใช้สื่อของนักท่องเที่ยวและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้ ก็เพื่อส่งเสริมและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว อันนำมาสู่การเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวของไทยในอนาคต

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามได้ที่ www.SmileLandGame.com, www.facebook.com/SmileLandGame และ twitter @ SmileLandGame

ภาพข่าวประชาสัมพันธ์

ไม่มีรูปภาพ

ข่าวล่าสุด

ททท. จัดงาน NAS SUMMIT BANGKOK 2025 อีเวนต์ระดับโลกของคอนเท้นต์ครีเอเตอร์กว่า 1,000 ราย ร่วมแลกเปลี่ยนไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจ และถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวประเทศไทยไปทั่วโลก
ททท. ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพตลาดเม็กซิโกเที่ยวไทย ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวแคมเปญ Thailand Special Deal พร้อมปลุกเสน่ห์ไทยในงาน Thai Festival Mexico 2025 เฉลิมฉลอง 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เม็กซิโกในปี 2568
ททท. เผย ประชาชนใช้สิทธิจองที่พัก “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” เมืองหลักเต็มจำนวนแล้ว เชิญชวนใช้สิทธิ์เดินทางเมืองน่าเที่ยวต่อเนื่อง คาดหยุดยาววันแม่นักท่องเที่ยวไทยเดินทาง 3.16 ล้านคน-ครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ